 |
Tài liệu SEO |
Bài 1 –
73 điểm SEO
I. Keywords
1. Từ khóa trong thẻ tiêu đề +3
Đây là một trong những nơi quan trọng nhất để
đặt từ khóa và bạn phải từ có từ khóa cần Seo trong thẻ này. Bởi vì những gì
được viết bên trong thẻ sẽ hiện thị trên kết quả tìm kiếm của google. Thẻ tiêu
để cần phải ngắn (Tối đa 6-7 là hiệu quả) và từ khóa seo của bạn cần phải gần
đầu dòng.
2.Từ khóa trong URL +4
Từ khóa trong url sẽ giúp rất nhiều. Ví dụ
trong link http://tenmien.com/huong-dan-seo.html, Thì từ khóa “Huong dan seo” la từ mà bạn muốn xếp hạng
cao khi search. Bạn nhớ rằng những từ khóa không có trong trang bạn không được
đặt lên URL
3.Mật độ của từ khóa trên website +3
Bạn cần kiểm tra mật độ từ khóa. Từ 3-7% cho
từ khóa seo là tốt nhất. 1-2% thì ít quan trọng hơn. Và bạn cần tránh mật độ từ
khóa Seo trên 10% vì nó trông như bạn đang cố ý nhồi nhét từ khóa thay vì viết
một văn bản mang tính tự nhiên
4.Từ khóa trong anchor text +3
Từ khóa trong anchor text cũng rất quan trọng
đặc biệt là anchor text của backlink, bởi vì nếu bạn có từ khóa anchor text từ
trang website khác, điều này được xem như nhận một phiếu bầu từ trang này không
chỉ về trang web của bạn nói chung mà cả về từ khóa seo của bạn.
5. Từ khóa trong các nhóm thẻ
(<H1>,<H2>) +3
Đây lầ vị trí mà từ khóa seo của bạn cần xuất
hiện nhiều. Nhưng bạn phải chú ý trong trang của bạn phải có nội dung cho các
từ khóa này
6 .Từ khóa seo bắt đầu 1 đoạn +2
Từ khóa bắt đầu đầu 1 đoạn thì vẫn được đề cao
về tính hiệu quả mặc dù nó không quan trọng bằng từ khóa trong anchor text,
tiltle hoặc headings. Bạn không nhất thiết phải đặt trên cùng của phần nội
dung, bạn vẫn có thể đặt ở giữa nhưng chú ý là bạn cần phải đặt ở đầu
đoạn
7.Từ khóa trong tags <alt> +2
Con bọ của google không thẻ nào đọc được hình
ảnh nhưng nó có thể đọc được đoạn mô tả cho hình ảnh trong tags <alt>,
bởi vậy nếu bạn có hình ảnh trên web bạn cần thêm từ khóa vào tags <alt>
8.Từ khóa trong thẻ meta (Description,
Keywords) +1
Rất ít quan trọng đặc biệt là với google.
Yahoo! Và Bing thì vẫn dựa vào tiêu chí này, bởi vậy nếu bạn tối ưu cho Yahoo!
hoặc Bing thì hãy điền đầy đũ cho tags này. Trong mọi trường hợp điền đầy đủ
đều không gây anh hưởng gì.
9.Từ khóa gần +1
Từ khóa gần thì vẫn được tính mặc dù nó ít
quan trọng hơn từ khóa chính. Ví dụ bạn cần Seo từ khóa “Dien thoai iphone” thì
tại đoạn đầu bạn đặt câu “Giới thiệu điện thoại mới từ Apple” và đoạn số 3 bạn
đặt câu “dòng Iphone nỗi tiếng” thì 2 từ “Điện thoại” và “iphone” được xem là từ
khóa gần. Các tính từ khóa gần này chỉ áp dụng khi bạn Seo một từ khóa được
ghép từ 2 từ trở lên.
10. Cụm từ khóa: +1
Ngoài các từ khóa cần Seo của bạn, Bạn có thể
tối yêu hóa cho cụm từ khóa mà nó chứa những từ khóa cần SEO. Tốt nhất là bạn sử
dụng những từ khóa phổ biến được gợi ý bởi google. Ví dụ để Seo từ khóa “Điện
thoại” bạn có thể sữ dụng các cụm từ phổ biến trong nội dung của mình như “Điện
thoại giá rẽ” hay “Điện thoại di động” hoặc “Điện thoại iphone”
11. Lỗi chính tả: +0 (Lời khuyên)
Lỗi chính tả xãy ra rất nhiều và nếu bạn biết
cách hướng từ khóa của mình vào những lỗi phổ biến hoặc những từ thay thế (ví
dụ: Dien thoai di dong và dtdd), bạn có thể có một số lượng truy cập từ nhừng
người search dạng từ khóa này. Nhưng việc bạn đặt lỗi chính tả vào website thì
không tốt. Vì thế bạn không cần đặt hoặc nếu cần thì chỉ đặt trong thẻ
meta
12. Tối ưu quá nhiều từ khóa -2
Khi bạn tối ưu quá nhiều từ khóa cho một trang
đặc biệt là những từ khóa không liên quan. Điều này sẽ gây giảm hiệu xuất cho
các từ khóa khác của bạn và thậm chí là cả từ khóa chính cũng bị ảnh hưởng
theo.
13. Nhồi nhét từ khóa: -3
Bất kì hành động cố ý nào về việc nhồi nhét từ
khóa (hơn 10%) bạn đều có nguy cơ bị cấm từ công cụ tìm kiếm
II. Links - internal, inbound, outbound
14 .Từ khóa(Anchor text) trong backlink. +3
Từ khóa trong backlink là một trong những yếu
tố quan trọng nhất để có một thứ hạng tốt cho từ khóa.
15 .Mức độ uy tín của Backlink +3
Khi bạn đặt anchor text hãy chú trọng đến chất
lượng anchor text trở về website bạn. Anchor text có chất lượng là link từ
nhưng website uy tín và thông thường những trang uy tín có điểm Google PR cao.
16. Link từ những trang cùng lĩnh vực +3
Có những link từ các trang cùng lĩnh vực hoặc
tối ưu từ khóa giống bạn thì rất hữu ích. Điều này chỉ ra rằng trong cuộc canh
tranh từ khóa bạn được đối thủ bỏ phiếu và website của bạn trở nên phổ biến
hơn
17. Link từ website có tên miền .edu và .gov
Các tên miền này rất quí vì tên miền .edu và
.gov được xem uy tín hơn .com, .biz, .info v.v…. Những liên kết từ tên miền
.edu và .gov thường thì rất khó có được.
18. Số lượng Backlink +3
Số lượng backlink càng nhiều thì càng tốt.
Nhưng uy tín của website mà bạn đặt backlink thì quan trọng hơn số lượng
backlink.
19. Đặt từ khóa (anchor text) trong liên kết
nội +2
Trên website của bạn bạn cần liên kết đến các
link khác cũng thuộc website của bạn đều này giúp bạn kết nối các từ khóa khác
trong trang và dẫn dắt bọ của google đi được hết toàn bộ khối lượng trang của
bạn.
20. Nội dung xung quanh từ khóa (Anchor text)
+2
Nội dung xung quanh từ khóa (anchor text) cũng
rất quan trọng bởi vì điều này thể hiện tính liên kết của link và đồng thời cho
thấy đây là một liên kết tự nhiên hay bạn cố ý tạo ra.
21. Tuổi của backlink +2
Backlink có thời gian tồn tại càng lâu thì
càng tốt. Có nhiều liên kết trong thời gian ngắn cho thấy rằng bạn đang mua
chúng thay vì link tự nhiên.
22. Link từ directories (Dmoz, Yahoo Directory
v.v…) +2
Việc này rất tốt nhưng nó phụ thuộc vào
Directory nào. Được liệt kê trong Dmoz, Yahoo Directory và những directory
tương tự như vậy sẽ thúc đẩy rất lơn cho thứ hạng của bạn nhưng nếu có rất
nhiều link từ các directories có PR thì không có ích và thậm chỉ có thể bị xem
là spam link nếu bạn có hàng trăm hoặc hàng ngàn link như vậy
23. Số lượng link đi vào website bạn từ 1 page
+1
Việc đặt ít link từ một page đến website của
bạn thì tốt hơn. Bởi vì theo cách này mỗi link của bạn trở nên quan trọng hơn
24. Thiết lập khu vực liên kết từ trong trang
(Named anchors) +1
Thiết lập liên kết từ trong trang thì rất hữu
ích cho việt điều phối trang nhưng cũng rất hữu dụng cho Seo bởi vì bạn có thể
tạo thêm một mục cho trang, một đoạn hoặc text. Ví dụ: trong code thiết lập khu
vực liên kết riêng cho trang <a href=”#Anchor”> Đọc giải thích về Anchor</a>
25. Liên kết đến từ những trang web được tạo
ra cho mục đích seo cho trang khác hoặc những trang đáng nghi ngờ +0
Những liên kết đến từ trang này không làm ảnh
hưởng đến trang của bạn nếu như bạn không đặt links của những trang này vào
website mình. Google xem như những liên kết đến từ trang nay ngoài tầm kiểm
soát của bạn do đó bạn không bị phạt nhưng trong mọi trường hợp bạn nên tránh
xa những trang web được tạo ra cho mục đích seohoặc những trang đáng ngờ
26. Quá nhiều liên kết ra ngoài.
Google không thích những trang có nhiều liên
kết đi ra ngoài, bởi vậy tốt nhất bạn nên giữa số liên kết ra ngoài trên
website mình dưới 100 link. Có nhiều link ra ngoài không tạo lợi ích nào trong
việc xếp hạng mà thậm chí còn gây nêu hậu quả ngược lại
27. Qúa nhiều liên kết hoặc link spam -1
Rất có hại cho thứ hạng của bạn khi bạn có
nhiều link đến từ một website bởi vì nó cho thấy bạn đang mua link hoặc ít nhất
là spam link. Nếu may mắn thì cũng chỉ vài link được tính cho việc SEO của bạn
thôi.
28. Đặt backlink cho những trang tạo ra cho
mục đích SEO hoặc những trang đáng ngờ -3
Không như việc có link đến từ những trang tạo
ra cho mục đích SEO hoặc những trang đáng ngờ. Việc bạn đặt lại backlink trên
website mình cho những trang này sẽ khiến website của bạn bị mất từ khóa hoàn
toàn. Bạn cần phải định kì kiểm tra tình trạng của những trang đặt link trên
trang của bạn. Ví dụ (Bạn cố ý tạo ra 5 blog wordpress hay blogspot với nội
dung không liên quan đễ Seo cho một từ khóa chính đến website bạn, và khi bạn
đặt lại backlink cho 5 blog này trong website bạn sẽ khiến website bạn rơi vào
tình trạng mất từ khóa hoàn toàn.)
29. Liên kết vòng trá hình -3
Liên kết vòng xãy ra khi trang A link đến
trang B, trang B link đến trang C và trang C link trở về trang A. Đó là ví dụ
đơn giản về liên kết thành vòng và ngoài ra có những trường hợp khác nữa. Liên
kết vòng trong như là một loại liên kết trao đổi trá hình và bị google phạt
nặng
30. Liên kết link cho chiều rộng pixel nhỏ
Khi bạn có đặt link trên website mình có kích
thước 1 pixel hoặc chiều rộng như vậy thì đều này được sem như là vô hình với
con người và bạn đang cố gắng qua mặt bộ máy tìm kiếm.
III. Metatags
31. <Description> metatag +1
Metatags thì đang trở nên ít quan trọng hơn
đối với google nhưng nó vẫn được tính. Sử dụng metatag <Description> để
viết mô tả cho website của bạn. Ngược lại đối với Yahoo và Bing nó vẫn rất quan
trọng. Đối với google đôi khi bạn thấy sự xuất hiện của mô tả trong kết quả tìm
kiếm
32. <Keywords> metatag +1
Metatag <Keywords> không được chú ý bởi
google nhưng nó vẫn được quan tâm bởi Bing và Yahoo. Chiều dài của metatag
<Keywords> khoảng 10 -20 từ là tốt nhất. Không nên nhồi nhét từ khóa mà
bạn không có trong nội dung việc đó cóa hại cho thứ hạng của bạn.
33. <Language> metatag +1
Nếu website của bạn có ngôn ngữ cụ thể thì
đừng để tab này trống. Mặc dù công cụ search đủ thông minh để xác đinh ngôn ngữ
trên trang của bạn thay vì dựa vào sự khai báo trên thẻ meta <language>
nhưng công cụ search vẫn xem xét thẻ này.
34. <Refresh> metatag
Metatag refresh là một các để chuyển lượng
khách từ một website đến 1 website khác. Chỉ làm việc này nếu bạn cần duy
chuyển trang web của mình đến một tên miền mới và bạn cần tạm thời chuyển hướng
khách truy cập. Nếu sữ dụng trong một thời gian dài nó sẽ làm ảnh hưởng đến bản
xép hạng của bạn. Trong mọi trường hợp sử dung chuyển hướng 301 là tốt nhất.
IV. Content
35. Nội dung độc đáo +3
Có nhiều nội dung (liên quan đến ngữ cảnh
website và khác với nội dung từ website khác cả về tiêu đề lẫn từ ngữ) thì sẽ
giúp tăng thứ hạng của bạn 1 cách thật sự
36. Tần số thay đổi nội dụng
Thay đổi thường xuyên thì được đánh giá rất
cao. Sẽ rất tốt nếu bạn liên tục thêm nội dung mới cho website
37. Kích thước của từ khóa : +2
Khi 1 từ khóa trong văn bản có font lớn những
từ còn lại đều đó khiến cho nó đáng chú ý hơn do đó nó quan trọng hơn phần còn
lại của đoạn text. Cách tính điểm này vẫn áp dụng cho thẻ
(<H1>,<H2>). Thông thường từ quan trọng thì sữ dụng font chữ lớn
hơn phần còn lại của đoạn text.
38. Định dạng từ khóa +2
Tô đậm hoặc nghiêng là một cách để nhấn mạnh
sự quan trong các từ và cụm từ quan trọng. Tuy nhiên bạn chỉ sữ dụng khi muốn
nhấn mạnh nếu không nó sẽ mang tác dụng ngược lại.
39 . Tuổi của nội dung +2
Những nội dung vừa mới cập nhật thì được google
thích hơn (Bạn nên thường xuyên cập nhật nội dung mới)
40. Kích thước file +1
Trang dài thì không được google thích, hoặc ít
nhất là bạn có thể đạt thứ hạng từ khóa tốt hơn nếu bạn sử dụng 3 trang ngắn
hơn thay vì tập trung cho 1 trang dài mà chỉ đề cập một chủ đề. Vì vậy bạn nên
chia trang dài của mình thành những trang nhỏ hơn.
41. Phân tách nội dung -2
Theo quan điểm marketing thì việc phân tách
nội dung (dựa trên IP hoặc trình duyệt v.v…) thì rất tuyệt. Nhưng đối với Seo
thì bất lợi bởi vì khi bạn có một Url không liên quan đến nội dung thì hệ thống
search sẽ bị nhầm lẫn nội dung trong trang của bạn.
42. Thiết kế và viết code nghèo nàn -2
Bộ máy tìm kiếm nói rằng họ không muốn một
website thiết kế và viết code nghèo nàn, mặc dù chưa có trang web nào bị cấm vì
code lộn xộn hoặc hình ảnh xấu nhưng khi bạn thiết kế xấu và viết code lộn xộn
thì website bạn có thể không được index hêt bởi vậy việc ý thức kém về thiết kế
và viết code có thể gây hại cho website bạn.
43. Nội dung bất hợp pháp -3
Sử dụng nội dung có bản quyền của người khác
mà không được cho sự phép hoặc nội dung thúc đẩy hành vi phạm pháp có thể khiến
bạn bị đuổi khỏi công cụ tìm kiếm
44. Ẩn văn bản với người đọc -3
Đây là cách Seo mũ đen. Khi con bọ tìm kiếm
khám phá ra bạn có một đoạn text đặc biệt được ẩn với người xem thì bạn sẽ bị
phạt
45. Cloaking -3
Kỹ thuật cloadking trong SEO? Cloaking là một
kỹ thuật SEO mà giúp cho nội dung của site dưới mắt các Spiders của các Search
Engines (cỗ máy tìm kiếm) khác với nội dung mà khách truy cập site thấy. Điều
này thường được thựa hiện bằng cách sẽ điều chỉnh hiện nội dung tùy theo IP
truy cập website.
46. Doorway pages -3
Tạo ra những trang khác với mục đích lừa nhện
rằng webstie có liên quan đến nội dung này trong khi thực tế thì không. Việc
này sẽ bị phạt rất nặng từ google
47. Nội dung bị trùng lặp -3
Khi bạn có nhiều nội dung giống nhau trên
nhiều trang của website bạn việc đó sẽ bị phạt và không làm có website của bạn
trở nên lớn hơn. Đồng thời hãy hạn chế sự trùng lặp nôi dung với
V. Thành phần khác
48. JavaScript +0
Nếu sữ dụng như là để bổ trợ tính năng cho web
thì không có vấn đề gì. Nhưng nếu bạn hiển thị nội dung thông qua JavaScript
đều này sẽ rất khó cho nhện hoạt động và nếu code JavaScript được viết rất lộn
xộn thì nhện không thể nào đi theo đúng hướng website muốn và bạn sẽ làm ảnh
xấu.
49. Hình ảnh trong text +0
Chỉ viết text trong web thì rất nhàm chán
nhưng có nhiều hình ảnh và không có text thì được xem như là lỗi trong SEO. Bạn
nhớ luôn luôn cung cấp thẻ <Alt> để mô tả cho hình ảnh nhưng không nên
nhồi nhét từ khóa và cung cấp thông tin không liên quan.
50. Video +0
Nếu bạn không có tapescript chủa Video thì
google sẽ không lập cập nhật video vào công cụ tìm kiếm
51. Sử dụng hình ảnh cho việc liên kết link -1
Sữ dụng hình ảnh để liên kết thì rất có hại,
đặc biệt là khi bạn không thêm tab <alt>. Kể cả khi bạn thêm tab
<alt> thì nó cũng vẫn được xem là có hại. Bởi vậy bạn chỉ sử dụng hình
ảnh để điều hướng chỉ khi điều này thực sự quan trọng đối với việc bố trí thiết
kế trong trang web
52. Frames -2
Fames thì rất có hại cho SEO. Và bạn chỉ dùng
khi thực sự cần thiết
53. Flash -2
Bọ tìm kiếm không đánh chỉ mục cho nội dung
Flash bởi vậy bạn luôn nhớ đặt nội dung cho thẻ <alt>
54. Flash trên trang chủ -3
Cách này dường như hiện tại đã không còn dùng.
Nhưng có một Flash trên trang chủ và không có có HTML thì xem như là bạn chẳng
Seo gì cả.
VI. Domains, URLs, Web Mastery
55. Url chứa nhiều thông tin +3
Đều này rất quan trọng đặt biệt đối với Yahoo
và Bing
56. Khả năng truy cập web +3
Một vấn đề cơ bản mà bạn thường bỏ quên. Đó là
nếu như website của bạn (hoặc một số trang trong website) bị hư link, hoặc lỗi
404, hoặc đặt mật khẩu bảo mật thì đơn giản là những trang đó sẽ không được
đánh chỉ mục.
57. Sitemap +2
Rất tốt nếu bạn có sitemap cho website vì bọ
tìm kiếm đặc biệt quan tâm loại file này. Bạn có thể làm theo dịnh đang HTML
hoặc làm theo định dạng của google
58. Độ lớn website +2
Bọ tìm kiếm rất thích những website lớn , càng
lớn càng tốt. Không có website nào bị phạt vì có trên 10 000 trang cả.
59. Tuổi của website +2
Trang web có thời gian tồn tại lâu thì được
đánh giá cao hơn là một website mới được thành lập.
60. Giao diện trang +2
Giao diện trang cung quan trọng cho thứ hạng
bởi vì khi trang phù hợp với 1 giao diện, điều này giúp tăng thứ hạn của tất cả
các trang liên quan đến giao diện này.
61. Vị trí tập tin trong trang web +1
Vị trí tập tin trong website càng gần với thư
mục gốc có xu hướng xếp hạng tốt hơn so với tập tin cách xa thư mục gốc
62. Domain và subdomain +1
Có một domain riêng biệt thì tốt hơn. Ví dụ sử
dụng tên miền dienthoai.com tốt hơn dienthoai.logspot.com
63. Loại tên miền +1
Loại tên miền vẫn được quan tâm theo cách khác
nhau. Thông thường người ta sữ dụng tên miền .com. Loại tên miền này tốt hơn
.biz, .info hay .net. Nhưng loại tên miền mạnh nhất là .edu hoặc .org
64. Dấu gạch nối trong url +1
Dấu gạch nối giữa các từ trong url giúp dễ đọc
và tăng điểm SEO. Đều này áp dụng cho cả tên miền chính và phần còn lại của tên
miền VD: dien-thoai.com/dien-thoai-nokia.html
65. Chiều dài của url +0
Nói chung không quan trọng nhưng nếu Url quá
dài thì nó bắt đầu trông giống như spam. Chính vì vậy url không nên dài hơn 10
từ (3-4 từ cho tên miền chính và 6-7 từ cho phần còn lại của tên miền)
66. Địa chỉ IP 0
Không thành vấn đề nếu như bạn chia sẽ host
hoặc dùng host miễn phí. Nhưng bạn sẽ bị vào danh sách đen nếu bạn spam hoặc
thực hiện các hành động bất hợp pháp.
67. Đăt quảng cáo Adsense 0
Đặt Adsense google thì không có liên quan gì
đến SEO cả. Chỉ giúp bạn tăng thu nhập chứ không giúp bạn tăng vị trí từ khóa.
68. Quảng cáo google Adwords 0
Giống như adsense, Adwords không hề ảnh hưởng
gì đến SEO ngoài việc giúp bạn có lưu lượng người viếng thăm website nhiều hơn
69. Thời gian chết của host -1
Thời gian chết của host liên quan trực tiếp
đến khả năng tiếp cận bởi vì nếu một site thường xuyên chết thì bọ không thể
index. Trong thực tế chỉ có một yếu tố đó là nhà cung cấp host không đáng tin
cậy hoặc thời gian hoạt động ít hơn 97-98%.
70. Url động -1
Bọ tìm kiếm thích url tĩnh. Mạc dù bạn thấy có
rất nhiều url động vẫn nằm trên top. Nhưng như vậy vẫn không tốt đặc biệt là
url động trên 200 kí tự. Trong mọi trường hợp bạn nên sử dụng công cụ để chuyển
url động về url tĩnh để thân thiện với SEO. Ví dụ : chuyển url động
thoitrang5s.com/category.php?id=1 về url tĩnh thoitrang5s.com/vay-dam.html
71. Session Ids -2
Sử dụng session ids thì không tốt hơn việc bạn
sử dụng url động. Không được dùng session ids cho thông tin mà bạn muốn đánh
chỉ mục bởi bọ tìm kiếm vì việc này dễ bị hiểu nhầm là bị trùng nội dung. Ví
dụ:3 link session ids dưới dều trỏ về một nội dung với link đầu tiên là link
gốc
Dien-thoai.com/nokia-1200.html
Dien-thoai.com/nokia-1200.html?id=abcd
Dien-thoai.com/nokia-1200.html?id=abcdfe
72. Cấm trong file robots.txt -2
Nếu một phần của trang bị cấm đều này sẽ ảnh
hưởng đến phần còn lại của trang bởi vậy bọ tìm kiếm sẽ ít đến trang bạn hơn.
Chính vì thế nếu phần nào trong website bạn không cần index cứ khai báo từ chối
trong robots.txt
73. Chuyển hướng (301 and 302) -3
Không áp dụng cách này thì việc chuyển hướng
sẽ làm cho bạn bị thiệt hại nhiều. Vì một chuyển hướng có thể được xem như là
một kĩ thuật mũ đen khi khách truy cập bị chuyển hướng đến 1 trang khác.
Bài 2
– Đánh giá theo thang điểm 10
Đây là bảng điểm dựa trên những yếu tố có ảnh
hưởng lớn nhất đến thứ hạng của 1 trang web trên Google do chúng tôi sưu tầm
trên Internet và giới thiệu lại cho các bạn.
Nhìn vào bảng trên bạn có thể thấy title và
link popularity là yếu tố được đánh giá ảnh hưởng lớn nhất với 2 điểm.
Title:
là tiêu đề trang website, bạn có thể nhìn thấy
ở góc trên cùng bên tay trái 1 website bất kỳ và là title là dòng màu xanh đại
diện cho website khi bạn tìm kiếm trên Google. Vì đây là yếu tố quan trọng và
cũng dễ thực hiện nên các bạn cố gắng viết title chuẩn theo tiêu chuẩn Google.
Một Title chuẩn chỉ sử dụng 5-7 từ và tối đa 65 ký tự cho title tag. Nếu có
thể, đừng nên sử dụng những từ được gọi là stop word như:
“
và, thì, là, hoặc
..”
. Nên tránh spam: đừng nên lập lại cùng một từ
khoá trong title quá 2 lần và mỗi webpage nên có 1 title duy nhất.
Link popularity:
là số lượng Backlink trỏ lại webpage. Bạn có
thể hiểu đơn giản là mức độ nổi tiếng, phổ biến website của bạn trên internet
(được nhiều người biết đến, được link tới từ nhiều website khác vào). Thuật
toán của máy tìm kiếm cho rằng nếu có nhiều trang web có nội dung han quan han
kết đến website của bạn, thì website của bạn sẽ được đánh giá rất cao.
Bạn có tể han link popularity bằng cách trao
đổi hoặc mua text link từ các website trong cùng ngành hoặc có han quan (tìm
bằng cách search từ khóa của bạn trên google, các website trong top 1-20 là
những website bạn nên trao đổi).
Domain Name:
Nếu tên miền là từ khóa, website của bạn sẽ có
lợi thế rất lớn. Tên miền có chứa từ khóa chứng tỏ rằng KH đang tìm han website
họ cần. Ví dụ: nếu KH tìm từ khóa “máy báo trộm” và có 2 website bán máy báo
trộm cùng được tối ưu hoá như nhau thì website nào có chứa từ khoá trong tên
miền chắc chắn sẽ xếp hạng cao hơn website không chứa từ khoá.
Keyword Prominence:
Sự nổi bật của từ khóa.
Máy tìm kiếm rất chú ý đến các nội dung được
làm khác biệt đi (chữ to, màu sắc khác, bôi đậm, in nghiêng, nằm trong thẻ
H1-H6, đặt hyperlink,…) và đánh giá các nội dung này có han quan đến từ khóa
chính, bởi vì nó được làm khác biệt đi để gây chú ý với người đọc. Thực sự
người đọc chủ yếu đọc lướt nội dung – lướt web để nhanh chóng nắm được nội dung
của bài viết hay website thì bạn cần làm nổi bật các từ khóa của bạn lên giúp
họ dễ dàng nhất nắm được ý, được nội dung bạn muốn truyền tải của bạn. Như bạn
chú ý trong bài viết này những từ nào cần nhấn mạnh hoặc gây chú ý tôi đều để
bold (strong). Các thẻ Heading tag, Bold, Italic cũng là 1 yếu tố giúp từ khóa
nổi bật hơn.
Heading tags:
Tương tự với thẻ trên, thẻ heading xuất hiện
mục đích làm nổi bật hơn các từ khóa trong website.
Với mỗi đoạn trong 1 bài viết tạo Heading
khách han, google sẽ dễ dàng đọc nắm được nội dung chính của bài viết, website.
(giống như bạn đọc 1 quyển sách, nếu sách phân rõ từng chương, từng mục lớn,
mục nhỏ bạn sẽ thấy rất dễ dàng đoán, hình dung ra được nội dung của sách.)
Cũng như vậy, google coi việc sử dụng heading
để đánh đấu các đoạn trong website, đầu tiên giúp khách han dễ đọc hơn, các máy
tìm kiếm như Google cũng dễ dàng trong việc xác định nội dung trang web.
Proximility Keywords:
Mật độ từ, tần suất xuất hiện của từ khóa.
Thuật toán của Google coi những từ khoá xuất
hiện nhiều, xuất hiện với mật độ cao trong 200-300 chữ đầu tiên một webpage sẽ
có khả năng là từ khóa chính mô tả nội dung chủ đạo của webpage đó. (loại trừ
các stop word như: và, thì, mà, là, rằng,…). Vì thế mật độ từ khóa, tần suất
xuất hiện của từ khóa trong website nên phải đạt mức 15-35% số lượng chữ trong
website.
Folder or filename:
Đây là yếu tố han quan đến URL và phân cấp cấu
trúc trong website.
Khi bạn đặt tên 1 folder trong website, bạn
nên chú ý đến các từ khóa, việc tích hợp các từ khóa vào sẽ làm Google dễ dàng
hơn trong việc xác định nội dung, sắp xếp, lưu trữ Folder hoặc file của bạn.
Example nếu là hình ảnh về Đà Lạt bạn cần,
hanr nằm trong folder hinh-anh/da-lat và đặt tên cho ảnh >>
anh-phong-canh-da-lat.jpg ; anh- dep-da-lat.jpg,… chỉ cần “đọc” tên folder
(hinh-anh/ha-noi) là máy tìm kiếm đã
“hiểu”
được rằng đây là các hình ảnh về Đà Lạt và sẽ
sắp xếp các ảnh này trong danh bạ hình ảnh về Đà Lạt.
Meta Description:
là thẻ ứng dụng mô tả ngắn gọn nội dung của
trang web.
Thẻ này mục đích hỗ trợ người tìm kiếm xác
định webpage này có phải là nội dung họ cần tìm kiếm hay không.
Ví dụ khi bạn tìm từ quả táo. Đây là một từ
khóa chung chung, google chưa hiểu bạn cần han tin chính xác là gì, vì thế nó
sẽ đưa ra những han tin có thể không chính xác (xem trên google bạn sẽ thấy
hiện tại là website topdau.com với phim quả táo, tiếp theo là hình ảnh quả táo
rồi đến các bài báo viết về công dụng của quả táo). Rõ han Google có nhiều đề
xuất cho bạn tuy nhiên nếu bạn đang cần tìm về công dụng quả táo hoặc hình ảnh
về quả táo thì nhờ vào thẻ Meta Description này bạn sẽ không tốn thời gian để
click vào trang topdau.com vì nội dung của nó không han quan đến cái bạn cần.
Google coi Meta Description là một trong những
yếu tố ảnh hưởng đến website. Yêu cầu website nên có Description ứng với mỗi
webpage và duy nhất.
Alt Tags:
là thẻ mô tả hình ảnh. Google là máy nên không
thể hiểu được một hình ảnh mô tả về điều gì. Nên cần sử dụng thẻ Alt cho các
hình ảnh để mô tả ngắn gọn nội dung của hình ảnh.
Thẻ Alt Tags ban đầu ra đời nhằm hỗ trợ cho
những người khiếm thị có thể duyệt website, hiểu nội dung website. Khi họ rê
chuột vào 1 hình ảnh trong website, sẽ có phần mềm đọc thẻ này và sẽ mô tả hình
ảnh này là hình ảnh gì, giúp người khiếm thị dễ dàng hiểu được nội dung.
Còn các máy tìm kiếm han tin cũng dựa vào thẻ
này để xác định nội dung dung hình ảnh. Với các thiết bị không đọc được hình
ảnh (điện thoại động), hoặc cấm đọc hình ảnh (trình duyệt chặn image) thì sẽ
đoạn alt tags này sẽ thay thế cho hình ảnh, giúp các thiết bị này hiểu được nội
dung của hình ảnh đó là gì.
Title Attribute:
Là các thẻ sử dụng để mô tả, làm rõ han một
thành phần trong website (Thường được ứng dụng mô tả các nội dung viết tắt (Ví
dụ: SEO).
Meta hanrds:
thẻ này sử dụng để hỗ trợ máy tìm kiếm xác
định được từ khóa chính trong website là gì. Tuy nhiên sau này do các seoer,
webmaster spam thẻ keywords quá nhiều dẫn đến giá trị của thẻ này đã giảm đi
rất nhiều. Google và Yahoo hiện tại không còn đánh giá cao giá trị của thẻ
Keywords, tuy nhiên bạn vẫn cần đưa ra từ khóa để hỗ trợ máy tìm kiếm tìm chính
xác hơn nội dung của webpage
Trên đây là các yếu tố căn bản cần thiết khi
bắt tay vào xây dựng một chiến dịch SEO. Tuy nhiên không phải khi thực hiện tất
cả các yếu tố này thì website của bạn sẽ có vị trí cao trên Google, tuy nhiên
nếu bạn không thực hiện các yếu tố này thì bạn sẽ gặp rất nhiều khó han khi bắt
tay vào công việc làm SEO của mình.
Bài 3
– Bài SEO cụ thể
Đầu tiên là mua domain + host (cái này chắc
khỏi nói)
Còn về việc mua domain trùng keyword thì vấn
đề này thảo luận nhiều rồi
Theo quan điểm của riêng mình : domain trùng
keyword là 1 lợi thế trong SEO, nhưng SEO có rất nhiều yếu tố, không đáp ứng dc
yếu tố này thì dùng yếu tố khác để bù vào. Trong thực tế, không phải ai làm SEO
cũng dc làm trên website có domain trùng keyword, nhiều khi khách hàng tìm tới mình,
rồi ném cho mình cái website với cái domain và keyword hoàn toàn chả liên quan,
chả lẽ mình bảo “chị ơi bên em chỉ SEO website có domain trùng keyword”
Nói là thế nhưng mà mình cũng check vài cái
domain liên quan đến món ăn ngon, hầu như mấy cái hay hay đều bị người ta đăng
kí hết , sau vài ngày suy nghĩ thì quyết định chọn http: //biquyetnauan. com,
còn host thì dùng host Linix thường dùng cho mã nguồn mỡ.
Tiếp theo chuẩn bị 1 số addon và tool tiện cho
SEO, đây là những addon và tool mình dùng :
a. SEOQUAKE để kiểm tra PR, index, keyword
density, tuổi domain, …
b. Web Developer để soi thẻ h1, alt ảnh, …
c. Nodofollow để kiểm tra dofollow và nofollow
d. Tool ISEO (share free trong thegioiseo, có
nhiều tính năng nhưng chủ yếu mình dùng để check thứ hạng từ khóa, có cả chức
năng post bài lên mạng xã hội )
e. Trước kia thì mình có dùng gói SEO
PowerSuite thấy cũng ok, có tool SEO spyglass dùng để check backlink của đối
thủ rất tốt.
Rồi xong, bi giờ vào vấn đề chính thôi.
Đầu tiên, vấn đề muôn thuở: ONPAGE
1. Title : Món ăn ngon Việt Nam (khoảng 30 kí
tự và đặt từ khóa ở ngay đầu tiên.)
Có 1 số quan điểm riêng của mình về vấn đề
title
a. Hay, ấn tượng, lột tả dc nội dung website
muốn hướng đến (riêng title của mình thì chỉ đáp ứng dc tiêu chí thứ 3)
b. Title từ 60-70 kí tự, dài qá sẽ bị google
cắt mất khi hiển thị trên SE
c. Không dồn nhiều từ khóa giống hoặc liên
quan đến nhau vào title
Ví dụ như thế này : Truyện tranh online|
Truyen tranh online | Đọc truyện online
Mình đã test và để như thế này Google sẽ rút
gọn lại thành : Truyện tranh online
Sau đó mình chuyển title thành : Truyện tranh
online | Truyen tranh online thì Google hiển thị bình thường, các bác có thể gõ
key “truyện tranh online” và xem title trang Truyện tranh online | Đọc truyen
tranh online tiếng việt mới nhất
Tuy nhiên có 1 số website không rơi vào trường
hợp này dù title spam keyword, cái này mình nghĩ là do nó không thể kiểm soát
hết 100% website dc, ví dụ như thằng vechai.info, các bác search “truyện tranh
online” sẽ thấy title của nó. Nhưng khi gõ cả domain của nó vào thì nó vẫn bị
rụt gọn title
2. Description : Món ăn ngon là đặc điểm nổi
bật của văn hóa ẩm thực Việt Nam. Hãy đến với chúng tôi để tìm hiểu thêm về món
ăn ngon nhé. (Từ khóa linh động chèn vào đầu và cuối)
Cũng có 1 vài ý kiến :
a. Des khoảng 160-165 kí tự, dài quá sẽ bị
cắt.
b. Google đã không còn coi trọng 2 thẻ Meta
Des và Meta Keyword nữa nhưng dù sao có vẫn tốt hơn. Hình như Yahoo và Bing vẫn
còn coi trọng 2 thẻ này.
c. Des không dành cho bot google mà dành cho
khách hàng, người ta đọc đoạn mô tả thấy hay, ấn tượng thì sẽ vào.
d. Khéo léo chèn khoảng 1,2 từ khóa vào des vì
khi search nó sẽ dc bôi đậm. Tuy nhiên chèn sao cho thật tự nhiên, tránh gây
phản cảm.
3. Meta Keyword : món ăn ngon, mon an ngon, ẩm
thực việt nam, am thuc viet nam, am thuc, ẩm thực
Cái này chắc không cân phải nói nhiều, tuy
nhiên keyword liên quan đến nội dung website sẽ tốt hơn. Ví dụ như trang ẩm
thực Việt Nam mà đưa từ truyện tranh online vào thì thật không hay tí nào.
4. Tiếp theo đến h1, h2, h3
Vì mình làm Joomla xài temp free nên h1,h2, h3
nó mặc định như thế, mình không đụng code và cũng chẳng biết code. Một số bác
thường hay hỏi nếu không biết code thì có SEO dc ko, câu trả lời là dc (yên tâm
rồi nhé ), nhưng biết code đương nhiên là tốt hơn rồi.
Xin nói 1 tí về vấn đề này :
a. H1 : Chứa từ khóa “món ăn ngon”, từ khóa
càng ở đầu thì càng tốt, chèn link trỏ về trang chủ với anchor text là từ khóa.
(thẻ này rất quan trọng)
b. H2, h3 có thể chứ từ khóa nhưng nên biến
đổi 1 tí. Ví dụ : từ khóa “món ăn ngon” trong h1 thì h2 có thể là “món ăn ngon
việt nam”, “thưởng thức món ăn ngon”,… đại khái như thế.
c. H4,h5,h6 không quan trọng lắm.
5. Mật độ từ khóa (Keyword Density)
Khoảng 3-7% là vừa đủ, đừng lớn quá vì Google
sẽ cho là nhồi nhét từ khóa.
Cụ thể Keyword Density của mình với từ “món ăn
ngon” là 4.12 (check = SEOQUAKE)
Tuy nhiên cũng có nhiều website Keyword
Density khá lớn, cụ thể là những site bán hàng với các sản phẩm đặc thù. Ví dụ
như site bán nhẫn thì các mặt hàng sẽ là : bán nhẫn vàng, bán nhận bạc, bán
nhẫn đồng, … Ta thấy từ khóa bán nhẫn dc lặp lại rất nhiều lần, trường hợp
những site như này thì mình chịu, bác nào làm quen rồi thì vào giải thích giùm.
6. Alt hình ảnh:
Hình ảnh xuất hiện ở trang chủ là phần
Readmore của các bài viết. Mình để alt đúng theo theo nội dung bài viết, ví dụ
: khoai tây xào nấm thì alt là “khoai tay xào nấm”.
Tuy nhiên đến bi giờ thì mình nhận thấy nếu để
như kiểu : khoai tây xào nấm | món ăn ngon, hoặc món ăn ngon khoai tây xào nấm,
… như vậy sẽ tốt hơn cho keyword “món ăn ngon”
7. Sitemap
Nên chèn link sitemap vào website để bot
google duyệt web dễ dàng hơn. Ở đây mình dùng Plugin tạo sitemap của Joomla,
tạo xong giao diện rất OK , nếu không thì các bác có thể dùng các tool trên
mạng để tạo. (ví dụ : A1 sitemap generator hoặc truy cập vào Create your Google
Sitemap Online - XML Sitemaps Generator)
8. Footer : Món ăn ngon | mon an ngon | Món
ngon 3 miền | Ẩm thực Việt Nam | Sơ đồ trang |
Để các anchor text liên quan hoặc cảm thấy
quan trọng. Vì Footer sẽ xuất hiện trong toàn bộ các Page của website nên các
từ khóa sẽ dàn trải khắp toàn bộ trang web.
9. Internal link
Nhiều bác cứ nghĩ onpage trang chủ thế là ổn
rồi, chỉ tập trung vào trang chủ mà bỏ qa các page con, nhưng thực tế vẫn còn 1
điều khá quan trọng, đó là xây dựng internal link, trong mỗi bài viết (mỗi page
con là 1 bài viết)nên khéo léo chèn text link về trang chủ, bên cạnh đó nếu có
từ khóa nào liên quan đến các bài viết khác thì trỏ text link về bài viết đó.
Một bài viết nên sử dụng 2-3 link là vừa đủ.
Link từ một page có thể không có hiệu quả,
nhưng website bác nào có khoảng 200-300 page thì sẽ có hiệu qả rõ rệt, giống
kiểu góp gió thành bão ý mà
Rồi, mình nghĩ onpage nhiu đó là dc rồi đấy,
bác nào mà làm từ khóa dễ thì chỉ cần onpage đúng là chắc chắn sẽ có 1 thứ hạng
khả quan, có thể lọt vào top 10 cũng nên. Như trang biquyetnauan.com này chỉ
cần 1 tuần là lên top 10 rồi.
Tiếp theo đến OFFPAGE
OFFPAGE hay còn gọi là xây dựng backlink. Có
nhiều hình thức tạo backlink :
- Submit link lên directiory, mạng xã hội
- Spam forum, tạo chữ kí
- Trao đổi text link
- Mua text link … …
Cái này chắc khỏi nói ai cũng biết, riêng với
biquyetnauan thì mình dùng chủ yếu là trao đổi textlink , submit link lên mạng
xã hội (mỗi ngày chỉ cần post 1,2 link) và tạo chữ kí diễn đàn (1 ngày vào diễn
đàn comment 1,2 bài). (check = GG master tool thì thấy báo có khoảng 3k
backlink thôi, riêng thegioiseo thì khoảng hơn trăm cái ).
Vậy là xong rồi, onpage, offpage và giờ là
ngồi đợi từ khóa nó nhảy thôi
Có 1 điều lưu ý các bác : site mới xây dựng
không nên tạo quá nhiều backlink. Mình cũng đã bị dính đòn rồi, 1 tuần sau khi
dựng site thì mình bắt đầu trao đổi text link. Đến 2,3 hôm sau thì từ khóa đang
yên lành ở top 10 bỗng tụt đâu mất, hoàn toàn không nằm trong 700 kết quả đầu
tiền của GG. Sau đó mình gỡ hết backlink, khoảng 2 tuần sau thì từ khóa bắt đầu
lên lại. Vậy nên bác nào mới dựng site đừng chăm cày link vội, thình thoảng
submit vài link lên mạng xã hội.
Theo
idvs
Ý kiến bạn đọc [ 0 ]
Ý kiến của bạn